top of page

EP: 2 🤔 เมื่อคนไข้กางแขนได้ไม่สุด (Humeral abduction) Part 2 🤔

แน่นอนว่าเมื่อ Scapula วางตัวอยู่ในแนวที่ไม่เหมาะสม จากผลของ muscle imbalance ย่อมส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของข้อไหล่

ℹ️ จากความสัมพันธ์ของ Rhomboid & Serratus Anterior (ใน Spiral line)

🔴 แบบแรก คือ Rhomboids มักจะถูกยืด (locked long /overstretched, eccentrically loaded) ขณะที่ Serratus หดสั้น (locked short /concentrically loaded) มักพบในนักเพาะกาย (body builder)🏋️‍♀️





วิธีสังเกต คือ 1. Scapula จะห่างออกจาก spine 2. อาจพบภาวะกระดูกสันหลังส่วนอกคร่อมได้ (Thoracic kyphotic spine / anterior thoracic bend).

🔴 แบบที่ 2 คือ Rhomboid จะหดสั้น (locked short) และ Serratus ยืดยาว (locked long) วิธีสังเกต 1. Scapula มีแนวโน้มจะถูกดึงให้นูนออกมา (Winging scapula) ซึ่งสามารถทดสอบได้ด้วยการทำ Wall Push-up Test 2. อาจพบ flat (extended) thoracic spine



🧠 *การกางแขน (humeral abduction) ได้ดีนั้น ในช่วงแรกต้องอาศัยการทำงานของ Supraspinatus (0-15 องศา ของ shoulder abduction) หลังจากนั้น Middle Deltoid จะเป็นตัวหลักในการทำงานต่อ (15-90 องศาของ shoulder abduction) ตามด้วย Trapezius และ Serratus Anterior เพื่อทำให้เกิด Upward rotation of scapula เพื่อให้ไปต่อได้จนสุด 180 องศา = Elevation (90-180 องศา)



🧠 ในช่วงสุดท้ายของการกางแขนนี้เองความสัมพันธ์ของ Serratus-Rhomboid จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพราะทั้งคู่ต่างเป็น Angonist-antagonist ของการทำ Downward & Upward rotation of Scapula *** ทั้งนี้สามารถทำการทดสอบความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแต่ละมัดได้ ตามหลัก Muscle testing ***

เมื่อเราสามารถสังเกตได้คร่าวๆ แล้วก็จะสามารถประยุกต์แนวทางการรักษาและออกกำลังกายต่อได้

📣 โพสหน้า จะมาแนะนำแนวทางการออกกำลังกายแต่ละเเบบเพื่อช่วยให้การกางแขนดีขึ้น (humeral abduction) และรูปการของ Scapular wing แบบอื่นๆ 📣



🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏

สอบถาม/ขอนัดหมายรับการรักษา

📍 Facebook : บ้านใจอารีย์ คลินิกกายภาพบำบัด 📞 Tel : 0946542460 ✉ ID Line : @JR_physio (มี @ ด้านหน้าด้วยนะครับ) หรือกดเพิ่มเพื่อนเลยได้ที่ http://line.me/ti/p/%40jnt1604t 🗺 Map : https://goo.gl/maps/5bjmSYQmL5F2

bottom of page